Chào mừng quý vị đến với Website của Vũ Tuấn Trình.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Sáng kiến Kinh nghiệm môn Tập làm Văn 5

Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Vũ Tuấn Trình (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:46' 02-03-2009
Dung lượng: 16.1 MB
Số lượt tải: 4642
Số lượt thích: 0 người
A. Phần mở đầu

I. Lý do chọn đề tài:
M
ôn Tiếng Việt ở trường phổ thông có nhiệm vụ hoàn thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện trong 4 dạng hoạt động, tương ứng với bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.
Đặc biệt trong môn tập làm văn: mỡ rộng vốn sống, rèn luyện tư duy, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mỹ, hình thành nhân cách cho học sinh.
Văn miêu tả, quan sát đối tượng tìm lí lẽ và dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận… góp phần phát tiển năng lực phân tích, tổng hợp, phân loại học sinh. Tư duy hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện phát triển nhờ các biện pháp so sánh, nhân hóa… khi miêu tả.
Có nhiều quan niệm về miêu tả, để đi đến thống nhất một quan điểm chung là điều không phải dễ dàng. Sau đây tôi xin trích dẫn một số định nghĩa về miêu tả như sau:
Từ điển Tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên định nghĩa : “Miêu tả là dùng ngôn ngữ hoặc một phương tiện nghệ thuật nào đó làm cho người khác có thể hình dung được cụ thể sự vật, sự việc hoặc thế giới nội tâm của con người” [25, 628].
Tác giả Phillippe Hamon viết:
“Miêu tả là một thao tác tư duy rộng mở, theo thao tác này thay vì nêu một cách đơn giản một sự vật, một đối tượng nào đó, người viết làm cho nó trở nên nhìn thấy được bằng sự trình bày sinh động, linh hoạt các đặc tính và những hoàn cảnh thú vị đáng chú ý nhất của sự vật đó” {dẫn theo[23, 21]}
Nhà văn Phạm Hổ trong cuốn “Viết văn miêu tả và văn kể chuyện” cho rằng:
“Miêu tả là khi đọc những gì chúng ta biết, người đọc như thấy cái đó hiện ra trước mắt mình: một con người, một con vật, một dòng sông, người đọc còn có thể nghe được cả tiếng nói, tiếng kêu, tiếng nước chảy, thậm chí còn ngửi thấy mùi hôi, mùi sữa, mùi hương hoa hay mùi rêu, mùi ẩm mốc… nhưng đó mới chỉ là miêu tả bên ngoài. Còn sự miêu ta bên trong nữa nghĩa là miêu tả tâm trang vui, buồn, yêu, ghét của con người, con vật và cả cây cỏ” [22, 9].
Từ sự tổng hợp các ý kiến của các nhà nghiên cứu, các nhà văn tôi hiểu miêu tả như sau:
Miêu tả là nêu lên các đặc điểm của sự vật, hiện tượng bằng cách làm cho các sự vật, hiện tượng đó hiện lên trực tiếp (tái hiện) trước mắt trước mắt người đọc (người nghe) một cách cụ thể, sống động, như thật khiến cho người ta có thể nhìn, nghe, ngửi, sờ mó được.
Học các tiết tập làm văn, học sinh cũng có điều kiện tiếp cận với vẻ đẹp của con người và thiên nhiên đất nước, có cơ hội bọc lộ cảm xúc của cá nhân, mở rộng tâm hồn và phát triển nhân cách con người Việt Nam mới.


Q
ua quá trình tìm tòi, học hỏi tôi nắm được: các bài tập làm văn lớp 5 thường gắn với chủ điểm đang học ở các bài tập đọc. Quá trình hướng dẫn học sinh thực hiện các kỹ năng phân tích đề, quan sát, tìm ý, viết đoạn văn là những cơ hội giúp trẻ mở rộng hiểu biết về cuộc sống theo chủ điểm đang học. Để làm được một bài tập văn nói hoặc viết, người làm phải hoàn thiện cả bốn kỹ năng nghe,nói, đọc, viết, phải vận dụng các kiến thức về Tiếng Việt. Trong quá trình vận dụng này, các kỹ năng và kiến thức đó hoàn thiện và nâng cao dần.
Đi vào đề tài: “Quy trình lập dàn ý miêu tả đạt hiệu quả cho học sinh lớp 5 Tiểu học”. Qua đây tôi xin nêu lên những phương pháp, biện pháp tiến hành trên cơ sở các phương pháp đặc trưng của phân môn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Qua bài tiểu luận này tôi mong muốn đóng góp một vài ý kiến nho nhỏ của bản thân trong năm học 2006-2007 mà tôi đã áp dụng có hiệu quả (học sinh lớp 5/2), húng thú tiếp thu kiến thức ở học sinh là một quá trình nghiên cứu, áp dụng bước đầu thành công. Cụ thể bài: “Luyện tập tả cảnh”.


II. Mục đích-Nhiệm vụ của đề tài:
1. Mục đích: Phương pháp tích cực hóa hoạt động của học sinh. Nâng cao hiệu quả của việc dạy văn miêu tả:
- Phân môn tập làm văn vận dụng các hiểu biết và kỹ năng biết về tiếng Việt do các phân môn khác rèn luyện hoặc cung cấp đồng thời góp phần hoàn thiện chúng.
491730

Chuc  trang web cua ban ngay cang phat trien va la noi giao luu, hoc hoi, chia se kinh nghiem giang day choaât ca anh chi em giao vien tren ca nuoc.

Moi quy vi ghe tham va dong gop vao muc Bai giang THPT o trang nha minh nhe.

http://tuanhkd.violet.vn/

No_avatar

rat mong duoc lam q­uen voi tat ca cac thay tren moi mien dat nuoc de hoc hoi them nhieu. Rat mong duoc thay gop y cho nhieu.

 

No_avatar
cam on trang ved nay nha
No_avatar

Bài viết của bạn rất tốt, cám ơn nha

 

No_avatar

bài viết dở ẹc

345588
Xin tặng nhau 1 nụ cười!
2698609
Thỉnh thoảng ghé "nhà"mịnh chơi nhé !
No_avatar
Thanks đã cho tôi SKKN này.
No_avatar
cam on ban
No_avatarf
cung hay đó cám ơn nhiều
 
Gửi ý kiến
print